MẠNH DẠN TÁI CƠ CẤU SẢN PHẨM, TIẾP CẬN NHỮNG THỊ TRƯỜNG MỚI

28/04/2023

Trăn trở trước đại dịch

Trước khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến Việt Nam, trung bình hàng tháng Yên Đức đón khoảng 2.000 - 3.000 lượt du khách nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước châu Âu. Với lượng khách ổn định, thu nhập từ làm du lịch đã cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân, giúp họ có thêm điều kiện để giữ gìn, bảo tồn những nét đẹp văn hóa độc đáo của mảnh đất xinh đẹp này.

Tuy nhiên, tháng 2.2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động du lịch ở Yên Đức ngay lập tức bị chao đảo. Công ty đã buộc phải đóng cửa khu du lịch trước cả thời điểm Chính phủ yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch tạm dừng hoạt động. Cuối tháng 4.2020, sau những nỗ lực của Chính phủ, dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát tại Việt Nam. Rồi hoạt động du lịch tại Quảng Ninh được mở cửa trở lại, điểm du lịch chủ yếu đón khách du lịch nước ngoài như Yên Đức tiếp tục đối mặt với khó khăn lớn khác. Trong đó, làm sao để thu hút khách nội địa khi du lịch cộng đồng không phải là sự quan tâm hàng đầu của người Việt? Làm thế nào để không mất đi những cán bộ, nhân viên tâm huyết và thành thạo nghề? Làm thế nào để Yên Đức sôi động trở lại?...

Hướng đến chuyên nghiệp, vươn ra thị trường mới

Chia sẻ về quyết tâm khôi phục lại hoạt động cho khu du lịch, Giám đốc Công ty CP Du lịch làng quê Yên Đức Lý Thị Hằng cho biết: Đơn vị đã nghiên cứu kỹ tâm lý, xu hướng, điều kiện tài chính của người dân Việt Nam khi đi du lịch. Từ đó, xây dựng, thiết kế lại các chương trình du lịch với nhiều ý tưởng mới lạ, để mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị hơn. Mang sản phẩm du lịch tốt nhất đến cho du khách với giá thấp nhất là hướng đi của công ty trong thời điểm này. Để thực hiện, công ty đã cải tạo khu vực văn phòng thành khu chợ quê thời mậu dịch với các gian hàng ăn uống, check-in hấp dẫn cho du khách. Khi đến với chợ quê, du khách sẽ được đổi tiền mặt thành tem phiếu giống như thời bao cấp cho những hoạt động mua sắm, ăn uống tại đây.

Hướng đến khai thác nhóm khách là học sinh ở các trường học, công ty đã xây dựng chương trình “Cuộc đua kỳ thú” bên cạnh những hoạt động trải nghiệm như mò cua, bắt cá... để trong quá trình đi giải mã những bí ẩn, các em gắn kết với nhau hơn và thể hiện được cá tính của bản thân. Ngoài ra, thay vì chú trọng vào các tour dài ngày như trước cho khách Âu, hiện công ty đã xây dựng các tour ngắn trong ngày và triển khai gói kích cầu tour tham quan 99.000 đồng/người từ ngày 30.5 đến hết 20.6.2020 (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần) cho nhiều hoạt động hấp dẫn như: Xem múa rối nước, thử tài làm nông dân với hoạt động xay thóc giã gạo, đổi tem phiếu trải nghiệm tại khu mậu dịch thời bao cấp, xe điện miễn phí, chụp ảnh và tham quan làng với khung cảnh bình yên, trong lành...

Thống kê từ ngày 30.5 đến 9.6, Khu du lịch làng quê Yên Đức đã đón gần 2.000 lượt khách, nhiều trường học đã đăng ký đưa học sinh đến tham quan, trải nghiệm ngay sau khi kết thúc năm học, số lượng cán bộ, nhân viên đã quay trở lại đi làm đạt 70% so với trước thời điểm có dịch. Nhìn từ câu chuyện ở Khu du lịch làng quê Yên Đức cho thấy, đại dịch Covid-19 là một phép thử. Nếu mỗi doanh nghiệp tìm được hướng vượt qua giai đoạn khó khăn, cơ cấu lại chính các sản phẩm cung cấp, hướng đến chuyên nghiệp, tiếp cận thị trường mới, thì đây lại là một cơ hội tạo đà phát triển đột phá.

P. Nam - Báo điện tử Đại biểu nhân dân

Ẩm thực

Địa điểm